DANH MỤC

Đút túi kinh nghiệm dành cho HLV Yoga khi học viên kêu Chóng mặt

Chóng mặt trong lúc luyện tập Yoga không phải là hiếm, nguyên nhân của việc này cũng khá đa dạng, bạn là 1 huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp thì cần biết cách để xử lý vấn đề để học viên yên tâm luyện tập.

Làm Dịu Năng Lượng Vata (Vata Dosha).

Theo quan điểm của Tri Thức Cuộc Sống (Ayurveda), triệu chứng chóng mặt có liên quan đến việc tăng năng lượng Vata. Chẳng hạn như: Bỏ bữa ăn, thức khuya, và sự kìm nén nhu cầu “giải quyết nỗi buồn” sẽ làm tăng thêm năng lượng Vata.

Điều rất quan trọng là, luôn luôn tôn trọng nhu cầu tiểu tiện, đại tiện, đánh rắm, hắt hơi, ngáp hoặc ho. Bỏ qua những thôi thúc này là kiềm chế nguồn năng lượng cần được giải tỏa. Thay vì di chuyển lên trên, hoặc xuống dưới, hoặc ra ngoài, năng lượng Vata do bị kìm nén và trở nên mạnh mẽ bên trong cơ thể, nó gây ra sự mất cân bằng được biểu hiện như chứng chóng mặt.

Khi nói đến bữa ăn, thời gian cho các bữa ăn rất quan trọng. 3 giờ chiều không phải là giờ ăn trưa thích hợp bởi nó gây ra sự mất cân bằng cho cơ thể. Hãy cố gắng ăn sáng trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 8 giờ sáng. Bữa trưa là từ 11:30 trưa đến 1 giờ chiều. Bữa tối là từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối. Thêm một bữa ăn nhẹ giữa bữa trưa và bữa tối nếu cần.

Các chức năng của cơ thể hoạt động tốt nhất theo một lịch trình không thay đổi. Điều đó đang được đề cập, tốt nhất là không ăn 90 phút trước buổi tập yoga. Thời gian các buổi tập yoga của bạn cần được sắp xếp xung quanh lịch trình ăn uống của bạn. Và nếu điều đó không thể thực hiện được, thì bạn hãy chọn thứ gì đó để ăn nhẹ như trái cây tươi, nếu bạn đang ở trong khoảng thời gian 90 phút trước buổi tập.

Làm Chậm Mọi Thứ.

Vinyasa yoga và các trường phái yoga chuyển động theo dòng chảy, sự chuyển đổi liên tục giữa các tư thế, từ tư thế thẳng đứng sang tư thế đảo ngược, như tư thế Chó Úp Mặt sang tư thế tư thế Chó Ngửng Mặt. Nếu kiểu tập luyện này khiến bạn cảm thấy chóng mặt, bạn hãy cân nhắc để chuyển sang một kiểu yoga chậm hơn, chẳng hạn như Hatha yoga hoặc Yin yoga. Hãy luôn luôn chậm lại trong những lúc nghỉ ngơi và chuyển tiếp của tư thế, hơn là nhanh chóng chuyển từ tư thế này sang tư thế khác. Hãy thêm thời gian để di chuyển vào và ra khỏi những tư thế nghịch đảo.

Tránh Sức Nóng.

Nếu bạn có xu hướng bị chóng mặt, bạn nên tránh tập luyện Yoga Nóng (Hot Yoga), bởi điều này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề. Năng lượng Vata trở nên trầm trọng hơn bởi nhiệt độ khắc nghiệt và điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy bị chóng mặt. Quay trở lại vấn đề cơ bản là: Hãy tập luyện loại yoga chậm rãi hoặc tập luyện trong phòng tập với nhiệt độ thích hợp.

Không Làm Trầm Trọng Thêm Vấn Đề.

Những tư thế nghịch đảo hoặc những tư thế đứng gập người về trước và những tư thế uốn cong lưng ra sau, như tư thế Lạc Đà, Bánh Xe được biết là làm trầm trọng thêm chứng chóng mặt. Bạn hãy thận trọng hơn trong những tư thế này, bằng cách di chuyển vào và ra khỏi tư thế thật chậm. Trong những tư thế uốn cong lưng, bạn không nên ngửa cổ quá sâu ra sau, vì điều này có thể gây chèn ép mạch máu đốt sống cổ. Tốt hơn hết, bạn hãy tránh tập luyện chúng hoàn toàn, trừ khi bạn làm theo hướng dẫn của huấn luyện viên yoga. Và khi thực hành các tư thế giữ thăng bằng, chúng có thể làm thay đổi cảm giác về không gian của bạn, vì vậy hãy sử dụng bức tường hoặc ghế để hỗ trợ trong thực hành của mình.

Hít Thở Bằng Bụng.

Triệu chứng chóng mặt có thể xảy ra bởi hít thở không đúng cách. Nếu bạn đang bị chóng mặt trong khi thực hành Kỹ Thuật Thở (Pranayama), thì đó là do bạn không hít thở bằng bụng. Hít thở bụng đúng cách là nền tảng cho tất cả các bài tập Kỹ Thuật Thở (Pranayama) như Thở Ống Bễ (Bhastrika Pranayama – Bellows Breath), Hơi Thở Lửa (Kapalbhati – Breath of Fire), và Thở Mũi Luân Phiên (Anuloma Viloma – Alternate Nostril Breathing), và hít thở bụng cũng rất quan trọng trong thực hành các tư thế yoga.

Hãy nhắm mắt lại và không được thay đổi hơi thở của bạn theo bất kỳ cách thức nào khác, bạn chỉ cần quan sát hơi thở. Tức là bụng của bạn có đang phình lên và xẹp xuống hay không? Nếu không như vậy, bạn đang hít thở không đúng cách. Nếu ngực đang co thắt, tức là bạn đang phình ngực lên và xẹp xuống, thì đó là cách hít thở ngực. Nếu bạn đang nâng xương sườn phía trên lồng ngực và xương đòn để hít không khí vào, thì bạn cũng đang thở bằng xương đòn (thở ngực). Cả hai đều là cách hít thở của sự gắng sức, lo lắng và thậm chí gây ra chứng bệnh hen suyễn. Chúng làm cho cơ thể mất sự ôxy hóa và gây ra sự căng thẳng không cần thiết.

Hít thở không đúng là điều rất phổ biến. Vì vậy. mỗi học viên yoga nên dành thời gian để học cách hít thở bằng bụng một cách cơ bản. Bạn hãy nằm ngửa và đặt một cuốn sách bên trên rốn của mình. Hít vào từ từ, nâng cuốn sách bằng bụng của bạn. Khi bạn thở ra bụng cùng cuốn sách phải được hạ xuống. Hãy thực hiện theo cách này trong một hoặc hai phút. Cách tập luyện này nên được thực hành để trở thành một thói quen hàng ngày. Phương pháp thở bụng cơ bản sẽ giúp thay đổi thói quen hít thở không đúng cách và làm giảm chứng chóng mặt trong buổi tập yoga của bạn.

Bỏ túi những kinh nghiệm này bạn sẽ khiến Học viên của mình yên tâm hơn, khẳng định sự chuyên nghiệp và kiến thức Yoga vững chắc của bản thân.

CÁC TIN LIÊN QUAN

Trung tâm Yoga NewLife

Trung tâm Yoga NewLife được thành lập từ năm 2012 với mong muốn đưa Yoga tới với mọi người, giúp mọi người luyện tập tăng cường sức khoẻ, tinh thần, giữ được vóc giáng, trẻ trung.

Yoga NewLife hiện đang là địa điểm uy tín của hơn 1.000 học viên đang theo tập

Học viện Yoga NewLife cũng tự hào đã đào tạo trên 100 HLV Yoga chuyên nghiệp, trình độ cao, tự tin đứng lớp ngay khi hoàn thành xong khoá

  • CS1: Số B7 Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội
  • CS2: 57 ngõ Xã Đàn 2, Đống Đa , Hà Nội
  • 098 698 6129
  • www.yoganewlife.vn
  • yoganewlife@gmail.com

BẢN ĐỒ

0986986129